วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2551

คุยเรื่อง อะไรก็ได้

สวัสดีครับ
เชิญทุกท่านพูดคุยเรื่อง อะไรก็ได้ กับผมและเพื่อน ๆ ซึ่งต่างก็กำลังศึกษาภาษาอังกฤษเช่นเดียวกัน ที่นี่ครับ
พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

29 ความคิดเห็น:

2Kcartoon กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ อ.พิพัฒน์ ขอเรียกเป็นอาจารย์นะคะ

ตอนนี้กำลังเริ่มเรียนภาษาอังกฤษ เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อวานนี้ค่ะ 1/04/08 ผลัดวันมานานแล้ว 555 เริ่มต้นเหมือนทำมานานแล้ว เมื่อก่อนทำบ้างไม่ทำบ้าง และได้ซื้อดิกภาพมา 1 เล่ม เพื่อดูทบทวนว่ามีศัพท์ไหนที่เราไม่รู้บ้าง ปรากฏว่าเยอะมากที่ไม่รู้ เหมือนเส้นผมบังภูเขา 555 อาจจะเป็นเพราะเรียนภาษาอังกฤษเมื่อตอน ป.4 แล้วแค่ถึงมัธยมต้น พอมัธยมปลายก้อไปเรียนทางช่าง ไม่เน้นภาษาอังกฤษสักเท่าไร ตอนเรียน ม.รามก้อแค่เพียงให้สอบผ่านเท่านั้น (เป็นความคิดที่แย่มาก) ตอนนี้กำลังพยายามจำศัพท์ ดาวน์โหลดไฟล์ข่าวพร้อมสคริปต์ใน VOAnews มาฟังและอ่านตาม และและเปิดดูข่าว BBC ในตอนเช้า

เป้าหมายในการเรียนภาษาอังกฤษครั้งนี้คือ อยากพูดและตอบโต้กับชางต่างชาติได้ เพราะมีพี่ที่รู้จักกันเค้าบอกว่าไม่มีใครแก่เกินเรียน เรียนไปเถอะแล้วจะดีเอง ตอนนี้พี่เค้าพยายามจะเรียนภาษาเยอรมันเพิ่มเติม เค้าบอกว่าเราต้องศึกษาเพื่อที่จะโต้ตอบได้ จะได้ไม่โดนเอาเปรียบ

คราวหน้าจะพยายามเขียนเป็นภาษาอังกฤษมาคุยด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

Paul Ringtonswig กล่าวว่า...

ฝากบล็อกด้วยครับ
http://english-entertain.blogspot.com/

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เจอเวปของพิพัฒน์วันนี้ค่ะ เป็นประโยชน์มาก ดิฉันเห็นแล้วทึ่งจริงๆที่คุณพิพัฒน์เขียนทั้งหมดนั่นเพื่อแนะนำคนไทย ดิฉันชื่อเชอรี่ค่ะ ตอนนี้อาศัยที่ประเทศอังกฤษ เมื่อก่อนตอนอยู่เมืองไทยก็เป็นคนรักภาษาอังกฤษ ไม่ได้มาจากห้องเรียนเท่าไหร่ ส่วนใหญ่มาจากสื่อต่างๆ และเพื่อนฝูงเป็นคนต่างชาติแนวเดียวกับที่คุณพิพัฒน์แนะนำ ตัวเชอรี่เองภาษาพอใช้ได้ พูดและฟังได้ดี ส่วนอ่านและเขียนเพิ่งมาพัฒนาตอนอยู่ที่อังกฤษนี่หละค่ะ มีเวปส่วนตัวเหมือนกันที่วันดีคืนดีก็แนะนำเพื่อนฝุงเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษ ตอนนี้ทำเวปแนะนำเกี่ยวกับการศึกษาต่อในประเทศอังกฤษอยู่ค่ะ ขออนุญาติแนะนำบล็อกตัวเองในนี้นะคะ UK Student News and Events

จะเข้ามาดูบ่อยๆค่ะ และวันหลังจะเข้ามาแชร์ทิปด้วยคงไม่ว่ากันนะคะ

Thank you ka

pipat - blogger กล่าวว่า...

ขอต้อนรับคุณเชอรี่ด้วยความยินดีอย่างยิ่งครับ
พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ให้หายป่วยไวๆค่ะคุณพิพัฒน์ หนูแนะนำตัวไปเมื่อวันก่อน ตอนนี้ในบลอกเขียนเกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษเหมือนกัน ฝากคุณพิพัฒน์แนะนำกับน้องๆที่อยากเรียนด้วยได้ไหมค่ะ

อันนี้เลยค่ะ ึ7 Tips on How to Study English ถ้าคุณพิพัฒน์มีความเห็นกับบทความที่หนูเขียนช่วยคอมเม้นท์ด้วยค่ะ

อีกอย่างจะสมัครสมาชิกของเวปนี้ได้ไหมคะ วันก่อนโปรโมทเวปพี่้ให้พี่ๆที่ร้านอาหารไทยที่นี่ด้วยค่ะ สำหรับคนที่อยากเรียนภาษาอังกฤษด้วยวิธีง่ายๆค่ะ

หายป่วยไวๆค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ลองเข้าไปดูบล็อกกันนะครับก็เป็นบล็อกที่เขียนโดยภาษาอังกฤษครับ

cracknetcity.blogspot.com

ขอบคุณครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ เห็นหัวข้อว่า "คุยเรื่องอะไรก็ได้" เรื่องคุยคงไม่มี มีแต่เรื่องบ่น (จะใช้กระทู้นี้ได้รึเปล่า) มาคุย(บ่น)ให้ฟัง ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาที่ใครหลายๆ คนเจออยู่...

ตัวเองมีเพื่อต่างชาติที่ติดต่อกันทางอินเตอร์เน็ตอยู่กับเค้าบ้างเหมือนกันค่ะ จุดประสงค์แรกๆ ก็คงเหมือนกับคนอื่น คือ มีไว้คุยเพื่อพัฒนาภาษา แต่บัดนั้นจนถึงบัดนี้ ภาษาไม่เห็นจะดีขึ้นเลยค่ะ มันชักจะคุยเพื่อเอามันส์ซะมากกว่าเพื่อฝึกภาษา แหะๆ)ไอ้แกรมม่ง แกรมม่าบางทีก็เป็นสไตล์ไทย เล่นเอาฝรั่งงง บอกว่า "ไอชอบแกรมม่าของยูจัง" หนูอายจนไม่รู้จะเอาหน้าไปมุดไว้ที่ไหน (แต่ยังมีหน้าคุยต่ออีกนะ) ไอ้ครั้นเวลาที่คุยจะไปมัวเปิดดิกหรือเรียบเรียงให้ถูกต้องตามแกรมม่าเกรงว่าจะช้าเกินการ (เดี๋ยวไมได้อรรถรส)แต่สิ่งที่ได้อย่างน้อย ก็ทำให้เรากล้าเจอคนต่างชาติขึ้น (หากเวลาที่ต้องไปเป็นล่ามจำเป็นตอนเพื่อนมีเดทและถึงแม้ว่าหูจะดับเพราะ pardon ทุกๆ 5 นาที ฮ่าๆๆ)

ฝากไว้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพี่และเพื่อนๆคนอื่นที่เข้าเยี่ยมเยียนทู้นี้ หากมีวิตามินชนิดใดที่ทานเข้าไปแล้วพูดภาษาอังกฤษปร๋อ เป็นแสนหนูก็จะซื้อ 555)

หมายเหตุ : เห็นบอกว่าตั้งเว็บบอร์ดมาแล้ว ไม่มีคนช่วยใช้ เลยเข้ามาช่วยโพสต์ค่ะ

จานี

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณจานีครับ
ขอถามหน่อยเถอะครับ ที่คุณบอกว่า "แต่บัดนั้นจนถึงบัดนี้ ภาษาไม่เห็นจะดีขึ้นเลย"

ในแต่ละวัน คุณได้เจียดเวลาอ่าน และฟัง ภาษาอังกฤษที่ได้มาตรฐานบ้างหรือเปล่าครับ (มีทั้งยากและง่าย) ตามความเห็นของผม การเรียนภาษาเริ่มด้วยการจำขี้ปากและเลียนแบบ แต่ถ้าไม่มีแบบที่ดีให้เราเลียนแบบ หรือเราขี้เกียจไปเลียนแบบ เราก็คงจะพูดได้ แต่อาจจะไม่ค่อยดี แต่ถึงอย่างไรก็ยังดีกว่าไม่ได้ฝึกพูดเลย
พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าเป็นไอ้เรื่องฟังคงไม่ค่อยจะมี แต่ถ้าเรื่องแปลมีทุกวันค่ะ แต่ถ้าจะถามว่ามาตรฐานรึเปล่า ตอบได้เลยว่าไม่ เพราะส่วนใหญ่จะสื่อสารผ่านทางตัวอักษรแบบภาษาพูดมากกว่าค่ะ อย่างไรเสียจะพยายามค่ะ

จานี

pipat - blogger กล่าวว่า...

ดีครับ เอาใจช่วยครับ
พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ่อ ถามหน่อยค่ะ ไอ้ที่บอกว่าเทคนิคการเรียนภาษาในความเห็นของคุณพิพัฒน์นั้น "ควรจำที่ขี้ปากและเลียนแบบ" (ตอบความเห็นของวันที่ 25 ก.ค.) มันจะไหวเหรอคะ หนูเป็นลมแน่ๆเลย เอ่อ เขียนผิดรึเปล่าคะ ถ้าเป็นแบบที่ว่าชาตินี้คงไม่มีวันเก่งอังกฤษกับเค้าอย่างแน่นอน

จานี

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณจานีครับ รับรองว่าคุณทำได้แน่ ๆ และไม่เป็นลมด้วยครับ - พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แล้วจำยังไงคะไอ้ขี้ปากเนี่ย ท่าทางมันจะเป็น intangible asset หรือเปล่าคะ ขอเทคนิคหน่อยค่ะ

จานี

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เจอปัญญาการแลกเปลี่ยนความเห็นเห็นกับเพื่อนต่างชาติในหัวข้อที่เกี่ยวกับเรื่อง "Buddhist Ethic" ในประเด็นการฆ่าสัตว์หรือประเด็นอื่นๆ
ปัญหาที่เจอคือ เรามีไอเดียแต่ติดที่ศัพท์ทางพุทธศาสนาบางคำที่เราไม่ทราบว่าจะเขียนอย่างไร เช่น ศีล 5 การใส่บาตร ประเพณีเข้าพรรษา ฯลฯ เป็นภาษาอังกฤษหรืออธิบายให้เค้าฟังแล้วเข้าใจเป็นภาษาอังกฤษ เลยอยากเรียนถามว่า
1)พอจะทราบเว็บที่มีการแปลศัพท์พวกนี้แบบไทย-อังกฤษ หรือ อังกฤษ-ไทย อยู่มั่งไหมคะ
2)พอจะทราบเว็บไซต์หรือบอร์ดที่มีการโพสต์แสดงความคิดเห็นในลักษณะนี้บ้างไหมคะ (เคยเข้าไปดูหัวข้อพระไตรปิฎกเพื่อหลวงพี่หรือไรทำนองนี้แบบผ่านๆรู้สึกว่าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับพระไตรปิฎกโดยเฉพาะอ่ะค่ะ)

จานี

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณจานีครับ
ผมคิดว่าทุกอย่างที่คุณต้องการมีอยู่ที่ลิงค์นี้ ค่อย ๆ ใจเย็น ๆ คลิกดูนะครับ ช่วยตอบด้วยนะครับว่า หลังจากหาแล้ว คุณได้คำตอบตามที่ต้องการหรือเปล่า

http://freeenglishstudy.blogspot.com/2007/05/blog-post.html

พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณที่แนะนำลิงค์ค่ะ

เข้าเว็บลิงค์ตามที่บอกแล้วค่ะ เข้าไปที่หัวข้อฝากหนังสือถวายหลวงพี่ แล้วเข้าไปที่ Encyclopedia ซึ่งอธิบายแบบอังกฤษ-อังกฤษ แบบอธิบายละเอียด แต่จุดประสงค์คือ อยากทราบเว็บที่เป็นลักษณะคล้าย dictionary น่ะค่ะ เช่น อยากจะทราบภาษาอังกฤษของคำว่า "ศีล" จะเขียนว่าอย่างไรจึงจะถูกต้อง (ไม่รู้หาถูกที่หรือเปล่า)

จานี

pipat - blogger กล่าวว่า...

อยู่ข้างล่างนี่ครับ แต่ขอให้ย่อขนาดฟอนต์ให้เล็กสุด เครื่องมันเกเรยังไงก็ไม่รู้ - พืพัฒน์http://intereladsd.blogspot.com/2007/03/110.html

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เข้าไปแล้วค่ะ โป๊ะเชะเลย...

ไม่เห็นมีปัญหาอะไรเรื่อง ฟอนต์นี่คะ ไม่เห็นต้องย่อเลย ปกติดี

ขอบคุณค่ะ

จานี

ลุงโบ กล่าวว่า...

สวัสดีครับคุณพิพัฒน์

ตอนนี้ลุงโบกำลังเรียนภาษาอังกฤษอยู่ ประมาณว่าคอร์สแรกๆนะครับ ครูผู้สอนเป็นชาวเยอรมัน
อาทิตย์ที่ผ่านมามีการtest เกี่ยวกับpast tense
และการสอบถามถึงสถานที่ต่างๆว่า บริเวณนี่มีอันนี้มั๊ย
คนตอบก็จะบอกว่ามีอยู่ตรงโน้น อยู่บนถนนนี้ มุมถนนนั้น ตรงข้ามกับไอ้นั่น หรือติดกับไอ้นี่ ลุงก็พอจะทำได้
แต่พอมาถึงสอบการฟัง ไอ้หยา ติดแหง็กเลยฟังไม่ออก ขำในใจว่าทำไมตัวเราฟังไม่ออกหว่า หุหุหุ ทำตาปะหลับปะเหลือกสุดท้ายก็โหลยโท่ยไปไม่รอด แหะๆๆ

กลับมาบ้านปรึกษากับหลานๆก็เลยหาในคอมฯแล้วก็ให้มาที่เว็บฯของคุณนี่แหละ
ขอความกรุณาช่วยชี้ทางสว่างหรือช่วยชี้แนะหนทางที่จะทำให้หูของลุงมีการพัฒนาพอที่จะฟังภาษาอังกฤษออกบ้างเถอะครับ ไม่งั้นแย่แน่ๆเลย ต้นเดือนหน้าขึ้นคอร์สใหม่แล้วครับ อ้อ..ลืมบอกไปลุงเรียนศูนย์ภาษาอังกฤษของ กทม.น่ะครับ..ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

ช่วยแนะนำวิธีการฟังตั้งแต่แรกเริ่มเลยนะครับ

(ผิดพลาดประการใดขออภัยครับ)


ลุงโบ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ลุงครับ
ไปที่ 3 ลิงค์นี้ และเลือกหัวข้อที่ลุงสนใจ
ฝึกฟัง
คุยกับผู้อ่าน
แนะนำการใช้เว็บนี้
พิพัฒน์

ครูอิง กล่าวว่า...

สวัสดีครับ คุณพิพัฒน์ พอจะมีเว็บไซต์นิทานอิสปพร้อมภาพประกอบใหมครับ ยิ่งถ้าเป็นสองภาษายิ่งดี จะพานักเรียนทำ e book ขอบคุณล่วงหน้าครับ

pipat - blogger กล่าวว่า...

เชิญอาจารย์อิงไปที่ลิงค์นี้ครับ

http://english-for-thais-2.blogspot.com/2008/11/871.html

พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมาก ๆ ครับคุณพิพัฒน์ จากครูอิง

oata_soo กล่าวว่า...

ตอนนี้ผมกำลังศึกษาสนใจ การเรียนภาษาจากจิตใต้สำนึก พีพัฒลองดูให้หน่อยซิครับ มันจะมีhttp://classified.sanook.com/item/4426641 ผมลองโทรไปสอบถามเขาบอกว่ามันจะคล้ายๆกับ ดร.ผู้หญิงคนนึงอ่ะครับ แต่ทำออกมาในรูปmultimediaไม่รู้ยังไงดีครับ แล้วไอ้การเรียนแบบนี้มันจะต่างกับพวกครูเคทยังไง ผมจะซื้อโปรแกรมนี้มาใช้ดีไหมครับ หรือพี่พัฒมีให้โหลดไหมครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ คุณพิพัฒน์

ดิฉันเป็นอีกคนที่จริงจังและตั้งใจที่จะพัฒนาภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก ด้วยความชอบส่วนตัวเป็นทุน และพยายามหางานที่ได้ใช้ภาษาอังกฤษมากๆ (แล้วก็ได้ทำจริงๆ)

ดิฉันเข้ามาอ่านเว็ปคุณพิพัฒน์อยู่บ่อยๆ ได้ความรู้ความเข้าใจเพิ่มเติมมากมาย แล้วก็ยังจะแวะเข้ามาอ่านเสมอๆ ค่ะ

อยากบอกทุกๆ คนที่อยากจะเก่งภาษาอังกฤษค่ะ ว่า --"ความพยายาม มีผลเสมอ"-- ถ้าเราหมั่นเรียนรู้และฝึกฝนไปเรื่อยๆ มันก็ต้องดีขึ้น ไม่มากก็น้อย ก็เหมือนการเดินไปข้างหน้า ถ้าหยุดก็เหมือนกับถอย เพราะฉะนั้น มุ่งไปข้างหน้าเรื่อยๆ นะคะ

ขอชื่นชมและเป็นกำลังให้คุณพิพัฒน์ ที่สอนภาษาอังกฤษเราฟรีๆ รวมทั้งเอาใจช่วยเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนที่อยากเก่งภาษาอังกฤษเหมือนๆ กันด้วยค่ะ :)

ปิยะนุช

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ คุณพิพัฒน์

หนูเพิ่งอ่านเรื่อง ยิ่งรีบ ยิ่งช้า มาเมื่อกี้เองค่ะ
อ่านแล้วทำให้ได้คิดเลย
แถมมีกำลังใจฟิตภาษามากขึ้นด้วย
ตอนนี้หนูต้องรีบฟื้นฟูความรู้ภาษาอังกฤษแบบเร่งด่วน
แต่พออ่านเสร็จแล้วมาดูตัวเอง
เป๊ะเลยค่ะ ยิ่งรีบยิ่งช้า เอาแต่ตัวกู
ตอนนี้ได้วิธีปฏิบัติใหม่แล้ว
ต้องขอบคุณ คุณพิพัฒน์
ขอบคุณทุกอย่าง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีครับ อ.พิพัตน์
ตอนนี้ผมก็กำลังเริ่มฝึกหัดเรียนภาษาอังกฤษเหมือนกัน
คงต้องขยันมากกว่านี้ พอดีได้บล็อกอาจารย์เป็นที่เรียนรู้
ต้องขอขอบคุณมากครับ ขอให้อาจารย์มีสุขภาพเเข็งแรง
มากๆครับ

thank you

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรียน คุณพิพัฒน์
ถ้าพอมีเวลา อยากฝากให้คุณพิพัฒน์ เข้าไปหาข้อมูล เรื่องน้ำหมักเอนไซม์ เพื่อสุขภาพซึ่งมีหลายสูตร (สูตรของป้าเช็ง ที่ชาวบ้านทดลองทำตาม แล้วนำไปใช้รักษาหลายโรค โดยเฉพาะโรคเบาหวาน ได้ผลดีอย่างมหัศจรรย์ ..รับฟังข้อมูลได้ทั้งจากช่อง Super cheng ดาวเทียมไทยคมและทางอินเตอร์เน็ทค่ะ)
..รักและห่วงใย /ธรรมรัตน์

pipat - blogger กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณธรรมรัตน์มากครับ
พิพัฒน์